Dinh dưỡng & Sức khỏe

Mục Dinh dưỡng & Sức khỏe của chúng tôi bao gồm các bài viết nhằm cung cấp các nghiên cứu mới nhất về chế độ ăn uống và sinh hoạt.

The Perfect Skin from Within
Bạn có biết vitamin B rất cần thiết để giúp cơ thể giảm stress, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng trí nhớ? (1)

Sau một kì nghỉ dài để xả hơi và tái tạo năng lượng sau một năm làm việc vất vả, quay trở lại làm việc để bắt đầu một năm mới có thể khiến bạn mệt mỏi và stress. Bạn có biết vitamin B rất cần thiết để giúp cơ thể giảm stress, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng trí nhớ? Có thể bạn đã nghe nói đến vitamin B-complex, một tổ hợp các vitamin B cần cho cơ thể. Cụ thể công dụng của các vitamin nhóm B là gì? Cơ thể nạp vitamin B bằng cách nào?


Vitamin nhóm B là gì?

Vitamin B hoạt động như là các coenzyme, giúp các enzyme (chất men) phản ứng hóa học với các chất khác, và có liên quan đến quá trình tạo năng lượng. Nhóm vitamin này còn có hữu ích trong việc làm giảm bớt chứng trầm cảm và lo âu. Bổ sung đủ vitamin nhóm B rất quan trọng đối với người có tuổi bởi vì các chất này rất khó hấp thụ khi tuổi càng cao.

Có nhiều trường hợp được chẩn đoán mắc chứng Alzheimer có nguyên nhân là do sự thiếu hụt vitamin B12 với các vitamin B khác. Các vitamin B nên luôn luôn sử dụng chung hơn là riêng lẻ  bới vì chúng hoạt động cùng với nhau. Do đó, thiếu hụt vitamin B này cho thấy các vitamin B khác cũng đang thiếu hụt.


Công dụng và chức năng của từng loại vitamin nhóm
  • Vitamin B1 (Thiamine):

Vitamin B1 tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ trong việc hình thành máu, quá trình trao đổi chất carbohydrate, và trong sản xuất hydrochloride acid (HCl), chất quan trọng trong hệ tiêu hóa bình thường.

Thiamine còn tối ưu hóa các hoạt động liên quan đến nhận thức cũng như các chức năng não bộ. Sinh tố này còn có các tác động tích cực đối với năng lượng cơ thể, sự tăng trưởng, sự ngon miệng, khả năng học hỏi, và còn cần thiết cho sự làm chắc các cơ bắp của bộ máy tiêu hóa, tim, bao tử. Thiamine còn hoạt động như là chất chống oxi hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các dấu hiệu tuổi tác do quá trình lão hóa, uống rượu bia, và hút thuốc. Bệnh phù thũng (beriberi), bệnh liên quan đến hệ thần kinh hiếm gặp ở các nước phát triển, có nguyên nhân do thiếu hụt thiamine.

Các triệu chứng khác có thể có nguyên nhân từ thiếu thiamine bao gồm táo bón, phù, gan to, mệt mỏi, hay quên, tê bàn tay và bàn chân, đau, nhạy cảm, định hướng kém, cảm giác ngứa ran, cơ bắp đau và yếu, giảm cân nghiêm trọng. Benfotiamine là dạng tan trong chất béo của vitamin B1.

Trong tự nhiên được tìm thấy ở tỏi, hành, tỏi tây, hẹ nghiền. Benfotiamine tích trữ trong cơ thể lâu hơn, mang lại các lợi ích điều trị mà vitamin B1 không có khả năng. Dạng này hiệu quả hơn thiamine trong việc kiểm soát các tác hại do tiểu đường gây ra, vì có khả năng kích hoạt enzyme transketolase tốt hơn Vitamin B1. Enzyme này giúp các hợp chất có nguồn gốc từ glucose ra khỏi các mạch máu khỏe mạnh và các tế bào thần kinh. Lượng bổ sung hằng ngày là 150 đến 600 mg, dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 được tìm thấy trong các thực phẩm sau: gạo nâu, lòng đỏ trứng, cá, các loại đậu, gan, thịt heo, gia cầm, cám gạo, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên cám…

  • Vitamin B2 (Riboflavin):

Vitamin B2 rất cần thiết trong quá trình hình thành hồng cầu, sản xuất kháng thể, tế bào hô hấp, và phát triển cơ thể. Nó làm giảm bớt chứng mỏi mắt và rất quan trọng trong phòng tránh và chữa trị chứng đục thủy tinh thể. Nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất carbohydrates, chất béo, và đạm.Cùng với vitamin A, nó duy trì và cải thiện màng dính cho đường tiêu hóa. Riboflavin còn tạo điều kiện thuận lợi cho các mô của da, tóc, móng sử dụng khí oxi; loại bỏ gàu; giúp hấp thụ sắt và vitamin B6 (pyridoxine).

Tiêu thụ một lượng đủ riboflavin rất quan trọng trong quá trình mang thai, bởi vì nếu thiếu hụt vitamin này có thể gây nguy hại cho sự phát triển của thai nhi ngay cả khi thai phụ không có dấu hiệu gì về sự thiếu hụt này.

Riboflavin còn cần cho sự trao đổi chất của axit amin tryptophan—có chức năng chuyển hóa thành niacin trong cơ thể. Hội chứng Nghẽn ống cổ tay (carpal tunnel syndrome) có thể có biểu hiện tốt nếu điều trị bao gồm riboflavin và vitamin B6.

Các dấu hiệu cho thấy thiếu hụt vitamin B2 bao gồm nứt và loét ở mép miệng, rối loại thị giác, viêm ở miệng và lưỡi, tổn thương da. Một số triệu chứng khác có thể  có là viêm da, choáng, rụng tóc, mất ngủ, nhạy ánh sáng, tiêu hóa kém, chậm phát triển, phản ứng chậm.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B2 được tìm thấy trong các thực phẩm sau: phô mai, lòng đỏ trứng, cá, các loại đậu, thịt, sữa, gia cầm, rau bina, ngũ cốc nguyên cám, và yogurt. Ngoài ra còn có măng tây, trái bơ, bông cải xanh, phúc bồn tử, nấm, rau mùi tây…

Riboflavin dễ bị phá hủy nếu tiếp xúc với ánh sáng, kháng sinh, tác dụng của rượu bia. Sử dụng quá nhiều riboflavin (trên 50 mg) có thể gây hại tới thủy tinh thể và điểm vàng của mắt.

  • Vitamin B3 (Niacin, Nicotinic Acid, Niacinamide):

Vitamin B3 cần thiết cho tuần hoàn máu và một làn da khỏe mạnh. Nó hỗ trợ các chức năng của hệ thần kinh; chuyển hóa carbohydrate, chất béo, và protein; và trong sản xuất hydrochloric acid (HCl) cho hệ tiêu hóa. Vitamin B3 có đóng vai trò trong bài tiết mật, dịch tiêu hóa và tổng hợp các hooc-môn tình dục. Niacin (Nicotinic acid) hạ cholesterol và tăng cường tuần hoàn.  Nó hữu ích cho điều trị bệnh tâm thần phân liệt (schizophrenia), các chứng bệnh trí óc khác, và cũng tăng cường trí nhớ. Bệnh tháo bì (nứt da, Pellagra) có nguyên nhân do thiếu niacin.

Các triệu chứng khác do thiếu niacin bao gồm: nhiệt miệng, mất trí, trầm cảm, tiêu chảy, choáng váng, mệt mỏi, mất ngủ,… Niacin và niacinamide  được tìm thấy nhiều trong gan bò, men bia, bông cải xanh, cà rốt, phô mai, trứng, cá, sữa, bột bắp, khoai tây… Các thảo dược có chưa niacin bao gồm cỏ linh lăng (alfalfa), chi Ngưu bàng (burdock root), Chi Hoa phổi (mullein), bạc hà (peppermint)… Một ly cà-phê cung cấp 3mg niacin.

  • Vitamin B5 (Pantothenic Acid):

Được biết đến như là vitamin chống stress, pantothenic acid đóng vai trò trong sản xuất hooc-môn adrenal và hình thành của kháng sinh, hỗ trợ hấp thụ vitamin, giúp chuyển hóa chất béo, carbohydrates và protein thành năng lượng. Pantothenic acid  cần thiết cho tất cả các tế bào trong cơ thể và được tập trung trong các cơ quan. Nó còn liên quan tới sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters).

Vitamin này còn là thành phần thiết yếu của Coenzyme A–một chất hóa học quan trọng trong cơ thể có liên quan tới nhiều chức năng của chuyển hóa năng lượng. Pantothenic acid giúp tăng cường sức bền, chống loại các dạng của bệnh thiếu máu. Nó cần thiết cho các chức năng bình thường của đường tiêu hóa và có thế hữu ích trong điều trị trầm cảm và lo lắng.

Thiếu hụt Pantothenic acid gây nên mệt mỏi, đau đầu, ngứa ran ở tay, buồn nôn. Pantothenic acid còn cần thiết cho các chức năng bình thường của tuyết thượng thận (adrenal glands).

Các thực phẩm sau có chứa pantothenic acid: trái bơ, thịt bò, men bia, trứng, rau tươi, thận, các loại đậu, gan, tôm hùm, nấm, hạt, thịt heo, sữa ong chúa, cá biển.

  • Vitamin B6 (Pyridoxine):

Pyridoxine có liên quan nhiều đến các chức năng trong cơ thể hơn hầu hết các chất dinh dưỡng đơn nào khác. Nó ảnh hưởng tới cơ thể cả sức khỏe thế chất lẫn tinh thần.

Nếu cơ thể bị thủy thũng (sưng do nước) thì sử dụng pyridoxine sẽ có lợi. Nó còn cần thiết cho quá trình sản xuất hydrochlorid acid (HCl) và sự hấp thụ chất béo và protein.

Pyridoxine còn hỗ trợ duy tìn sự cân bằng giữa Natri và Kali, thúc đẩy sự hình thành các tế bào hồng cầu.

Pyridoxine cần thiết cho hệ thần kinh và các chức năng bình thường của não. Hơn nữa, nó còn cần cho sự tổng hợp các acid nucleic ADN và ARN – cần thiết cho sự tái sản xuất của tất cả tế bào và cho sự phát triển bình thường của tế bào. Nó kích hoạt nhiều enzyme và hỗ trợ trong sự hấp thụ của vitamin B12, trong chức năng hệ miễn dịch, và trong sản xuất kháng thể.

Vitamin B6 góp một vai trò trong đề kháng ung thư và hỗ trợ chống xơ cứng động mạch. Nó chống lại sự hình thành của một chất độc hóa học tên homocysteine – gây hại cho cơ tim và tập trung cholestorol xung quanh cơ tim.

Pyridoxine hoạt động như là chất lợi tiểu, giảm các triệu chứng của tiền kinh nguyệt. Puridoxine còn có lợi trong phòng tránh sỏi thận calcium oxalate, trong chữa trị dị ứng, đau khớp, và hen suyễn.

Thiếu hụt vitamin B6 biểu hiện thiếu máu, động kinh, đau đầu, buồn nôn, loét lưỡi, tróc da, ói mữa. Các dấu hiệu khác của thiếu hụt vitamin B6 là mụn, biếng ăn, đau khớp, viếm kết mạc (conjunctivitis), trầm cảm, chóng mặt, mệt mỏi, vết thương không lành, vấn đề thính giác, đơ cứng, da mặt dầu, rụng tóc, mất trí, ngứa ran.

Hội chứng ống cổ tay cũng liên quan tới sự thiếu hụt vitamin B6. Tất cả nguồn thực phẩm đều cung cấp vitamin B6; tuy nhiên, các thực phẩm sau có lượng cao: men bia, cà rốt, gà, trứng, cá , thịt, đậu, rau bina, hạt hướng dương, quả óc chó (walnuts). Các nguồn khác bao gồm bơ, chuối, đậu, bông cải xanh, gạo nâu, cải bắp. Cỏ linh lăng cũng có chứa Vitamin B6.


Wealthy Health Supplements

Wealthy Health Super Age Rew B Multiplus

Sản phẩm Super Age của Wealthy Health là một chất bổ sung sức khỏe toàn diện với 14 loại thảo mộc cao cấp và vitamin B, được bào chế đặc biệt để hỗ trợ sức khoẻ trong quá trình lão hóa và thích ứng với căng thẳng.

Công dụng:

  • Hỗ trợ nguồn năng lượng và sức sống
  • Giúp duy trì sự dẻo dai, mức năng lượng và độ bền
  • Hỗ trợ trí nhớ và hiệu suất nhận thức
  • Hỗ trợ sự chú ý và tinh thần
  • Cải thiện khả năng thích ứng với căng thẳng
  • Hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh
  • Hỗ trợ cho thị giác mệt mỏi và căng thẳng về mắt

Ngoài vitamin B1, B2, B3, B6, mỗi viên còn chứa axit folic, rễ nhân sâm Hàn Quốc, lá Ginkgo Biloba, quả Goji, quả hồng, thân rễ củ nghệ, bột vỏ sò và nhiều loại thảo dược đặc chế khác. 

SA60.png

Wealthy Health © All right Reserved, 2015

LƯU Ý
Những sản phẩm và thông tin trên website của Wealthy Health không nhằm mục đích thay thế lời khuyên của các chuyên gia y tế. Các sản phẩm của chúng tôi không có chức năng chẩn đoán, điều trị hay chữa bệnh. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của chúng tôi chỉ để hỗ trợ sức khỏe của bạn và không có tác dụng thay thế các thiết bị và chỉ dẫn y tế. Kết quả trên mỗi cá nhân có thể và sẽ khác nhau. Wealthy Health khuyên bạn nên tìm đến các chuyên gia khi có triệu chứng bệnh kéo dài trên 10 ngày và cần cho các chuyên gia, bác sĩ biết về các loại thuốc và thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng. Phụ nữ có thai hoặc đang có kế hoạch có thai, phụ nữ đang chăm con nhỏ hoặc đang sử dụng thuốc kê toa, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ gia đình trước khi dùng bất cứ thực phẩm chức năng nào.